Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV (mở rộng):

Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV (mở rộng):

Ngày 3-12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng) để giải quyết một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
 

 
 
Năm 2019 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có thể đánh giá cơ bản tiến độ, chất lượng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ XV. Vì vậy, trong ngày làm việc đầu tiên, bên cạnh sự phấn khởi trước những kết quả đạt được, hội nghị cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua để làm cơ sở tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong năm tới.
 
Phân tích chỉ tiêu trồng rừng
 
Trong 23 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2019 mà Nghị quyết đề ra, ngoài 17 chỉ tiêu đạt và vượt, 5 chỉ tiêu xây dựng Đảng chưa đánh giá thì có 1 chỉ tiêu không đạt đó là trồng rừng. Theo báo cáo tại hội nghị, năm nay, diện tích rừng trồng mới của tỉnh ước thực hiện khoảng 4.873 ha (bằng 97,2% kế hoạch), không đạt so với Nghị quyết đề ra là 5.015 ha. Gợi ý thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu xác định cụ thể địa phương và doanh nghiệp thực hiện không đạt; đồng thời phải phân tích, làm rõ nguyên nhân chưa trồng được 142 ha rừng còn lại để có hướng xử lý, khắc phục. Liên quan đến nội dung này, Bí thư Huyện ủy Kông Chro Trần Cao Nguyên cho hay: “Năm 2019, huyện Kông Chro được tỉnh giao trồng mới 530 ha rừng và 70 ha cây phân tán. Đến nay, huyện đã trồng được 388 ha. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu thống kê theo diện được hỗ trợ, nếu tính cả diện tích dân tự mua giống trồng thì hiện tại huyện đã trồng được 655 ha và dự kiến đến cuối năm sẽ trồng thêm 20-30 ha nữa. Do đó, đối với chỉ tiêu này, huyện Kông Chro chắc chắn thực hiện vượt chỉ tiêu được giao”.
 
  Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang gợi ý thảo luận tại hội nghị. Ảnh: H.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang gợi ý thảo luận tại hội nghị. Ảnh: H.T
 
Đồng quan điểm, Bí thư Huyện ủy Mang Yang Huỳnh Thế Mạnh phân tích: Cuối năm 2017, HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 100 về điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, một số diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trước đây nằm trong diện phải thu hồi nhưng giờ lại được đưa ra ngoài quy hoạch đất rừng. Trên diện tích đất đó, người dân vẫn tiến hành trồng rừng nhưng không được thống kê vào báo cáo, riêng huyện Mang Yang có khoảng 50-70 ha. Vì thế, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT cần có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương để có sự thống kê chính xác diện tích rừng trồng trong và ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp, bởi người dân cũng trồng cây rừng và sau này sẽ tính vào độ che phủ rừng. Nhiều đại biểu yêu cầu cần có số liệu thống kê đầy đủ diện tích rừng trồng ở các địa phương. Nếu tính cả diện tích rừng dân tự trồng thì chỉ tiêu này có thể vượt cao.
 
Nhiều tồn tại, hạn chế cần tháo gỡ
 
Về xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng, cấp ủy, chính quyền các địa phương chưa thật sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. “Theo đăng ký của các huyện, thị xã, thành phố thì cuối năm 2019 sẽ xây dựng được 69 làng NTM nhưng kết quả không đạt. Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Phải chăng chúng ta chỉ nói được nhưng không làm được?”-Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi.
 
Giải trình vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Phú Thiện Đỗ Ngọc Thành cho biết: “Xây dựng làng NTM trong vùng dân tộc thiểu số có 3 tiêu chí khó là thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Nguyên nhân xây dựng không đạt theo tôi trước hết là do các địa phương lựa chọn làng khó để làm mà không tính hết biện pháp và nguồn lực tổ chức thực hiện; thứ hai là công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thật sự quyết liệt, còn lúng túng trong các bước triển khai”.
 
 
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Hồng Thi
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Hồng Thi
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Ia Pa Võ Anh Tuấn cho biết: “Huyện Ia Pa đăng ký với tỉnh sẽ xây dựng 8 làng đạt chuẩn NTM nhưng tới nay chỉ hoàn thành 1 làng. Lý do là khi đăng ký, huyện dựa theo tinh thần của Chỉ thị số 12 nhưng lúc triển khai lại phải thực hiện đúng bộ tiêu chí thôn, làng đạt chuẩn NTM mà UBND tỉnh ban hành sau đó 2 tháng. Hơn nữa, trong số 8 làng mà huyện đăng ký, có 5 làng phải sáp nhập theo quy định nên số lượng cũng bị giảm đi”.
 
Một số đại biểu còn đề nghị tỉnh có hướng dẫn giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn về công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở; quan tâm, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; cần tổ chức đánh giá 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về sáp nhập thôn, làng, các cơ quan hành chính nhà nước. Ngoài ra, các vấn đề khác như: cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và chế biến lâm sản chưa phù hợp và sau khi cấp phép không hậu kiểm chặt chẽ để xảy ra một số vụ việc tiêu cực; tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp; chậm giải ngân vốn xây dựng cơ bản; chính sách hỗ trợ cho nhân dân chịu thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất… cũng được nêu lên tại hội nghị để tìm giải pháp tháo gỡ.
 
Bên cạnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020. Cụ thể, tỉnh cần xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu về giảm nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế của các huyện nghèo. Bởi lẽ, tỷ lệ giảm hộ nghèo 7,2% mà huyện nghèo phải đạt là quá cao, trong khi mức giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh chỉ có 2,54% và đời sống của người dân vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, chỉ tiêu 91,05% người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng không dễ dàng, nhất là đối với các địa phương phải huy động bảo hiểm y tế toàn dân.
 
Hôm nay (4-12), hội nghị tiếp tục thảo luận cho ý kiến về Báo cáo chính trị (lần 1) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025); thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn (nếu có) theo Quy chế chất vấn trong Đảng.

Quay lại