Công tác tôn giáo > Ý nghĩa Lễ Vu Lan - người làm công tác tôn giáo nên biết

Ý nghĩa Lễ Vu Lan - người làm công tác tôn giáo nên biết

25/08/2016


Phật giáo là tôn giáo xuất hiện sớm nhất ở Việt Nam. Phật giáo được truyền vào Việt Nam là sự du nhập trực tiếp từ Ấn Độ cộng với sự ảnh hưởng của Phật giáo Đại thừa từ phương Bắc sau đó. Khi vào Việt Nam, Phật giáo được nhân dân ta tiếp biến trở thành tôn giáo mang đậm tính dân tộc và từ xa xưa các ngày lễ trọng của tôn giáo này cũng đã trở thành ngày lễ chung của một bộ phận người dân Việt Nam.
Hàng năm, cứ vào dịp tháng 7 âm lịch mọi phật tử cũng như những người dân có “cảm tình” với Phật giáo lại tất bật chuẩn bị cho một mùa lễ Vu Lan (tổ chức vào ngày rằm tháng 7). Là người làm công tác tôn giáo, chúng ta cũng nên tìm hiểu về vấn đề này.
Danh từ Vu Lan là phiên âm chữ Phạn Ullambana, người Nhật gọi là lễ Obon; người Trung Quốc phiên âm từ tiếng Phạn ra Hán là Vu Lan Bồn hoặc Ô Lam Bà Na; người Việt ta gọi tắt là Vu Lan. Chữ “bồn” trong Vu Lan Bồn chính là cái chậu (để đựng hoa quả, phẩm vật dâng cúng chư tăng nhằm cầu siêu cho những vong hồn thoát khỏi nơi địa ngục). Tích xưa kể lại rằng, khi Đức Phật còn ở dương thế, trong những người theo hầu có ngài Mục Kiền Liên, ông là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông. Một lần, Mục Kiền Liên dùng đôi mắt thần nhìn xuống địa ngục thấy mẹ đang bị Diêm Vương đày làm quỷ đói. Thương mẹ quá, Mục Kiền Liên dùng phép thuật xuống địa ngục để mang cơm dâng mẹ, nhưng mỗi khi mẹ Mục Kiền Liên đưa tay ra để nhận cơm của con thì cơm bỗng biến thành lửa không sao ăn được, Mục Kiền Liên đau xót vô cùng. Ngài bèn cầu xin Đức Phật giúp mình. Đức Phật nghe thấy dạy rằng: cứ vào ngày rằm tháng bảy, nhân lúc chư tăng mãn hạn thì sửa một cái lễ đặt vào trong chiếc chậu để dâng cúng chư tăng, cầu xin uy đức của Người mới có thể cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối. Mục Kiền Liên thành tâm làm theo và cứu được mẹ thoát khỏi âm cung. Từ đó về sau, các phật tử theo lời Đức Phật cử hành lễ Vu Lan cầu phá địa ngục cho những vong hồn. Trong đời sống tinh thần của người Việt, sự tích hay nguồn gốc của Rằm tháng bảy dường như không quan trọng, điều linh thiêng là vào ngày đó, có sự kết nối vô hình giữa hai thế giới Âm và Dương, giữa người sống với người đã khuất.
Ngày nay, lễ Vu Lan được hiểu như là ngày để tưởng nhớ công ơn sinh thành của cha mẹ, thường gọi là mùa Vu Lan báo hiếu. Trong ngày này nhiều nhà chùa tổ chức lễ “Bông hồng cài áo” - mỗi người tham dự sẽ được cài một bông hồng lên ngực trái, tùy vào hoàn cảnh sẽ được cài những bông hồng màu sắc khác nhau. Đây là một nghi lễ được khởi xướng do Hòa thượng Thích Nhất Hạnh. Trong một lần sang Nhật Bản đúng ngày Mother Day (ngày của mẹ), Hòa thượng Thích Nhất Hạnh được một số thanh niên lại gần hỏi thầy còn mẹ không và cài lên áo một bông hồng rồi nói “Hôm nay là ngày tưởng nhớ đến mẹ”; Hòa thượng nhận thấy truyền thống của Phật giáo cũng có lễ Vu Lan báo hiếu là dịp tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ với mỗi người, vậy nên ông đã kết hợp và đưa nghi lễ “Bông hồng cài áo” vào trong lễ Vu Lan của Phật giáo. Theo đó, ý nghĩa của việc cài bông hoa hồng màu sắc khác nhau đã được Hòa thượng Thích Nhất Hạnh giải thích như sau: “Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên mẹ dù đã khuất. Người được cài hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi, có khóc than cũng không còn kịp nữa”. 
Thu Nguyệt
|< < 1 > >|


 
 
Copyright © 2014 Ban Dân vận tỉnh ủy Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  
Giấy phép số: 10/GP-STTTT ngày 22 tháng 12  năm 2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 3716046. Email: bandanvangl@gmail.com