Tin hoạt động > Hoạt động chung > Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng

Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng

09/03/2019


Ngày 8/3/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Minh Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Dương Văn Trang – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân, lãnh đạo các tỉnh, các ban, ngành, đại diện lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước trong phạm vi, chức năng nhiệm vụ của mình đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là người nghèo, người thu nhập thấp ở vùng nông thôn, cung cấp một lượng tín dụng đáng kể để phục vụ các nhu cầu đời sống của người dân. Đến cuối tháng 12/2018, dư nợ tín dụng đối với ngành kinh tế đạt 7.211.457 tỷ đồng, tăng 13,93%, trong đó dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn đạt 1,78 triệu tỷ đồng tăng 21,4%. Toàn hệ thống có 78 tổ chức tín dụng tham gia cho vay phục vụ đời sống. Riêng tại khu vực Tây Nguyên, đến ngày 31/12/2018, huy động vốn của cả vùng đạt 149.214 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kì, đáp ứng 45,56%  nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển của khu vực với dư nợ đạt gần 320 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn tín dụng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai 19 chương trình tín dụng ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách với dư nợ tại khu vực Tây Nguyên đạt 16.353 tỷ đồng, chiếm 8,7% tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận của các ngân hàng về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp và hạn chế tín dụng đen; giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng;... Từ đó, đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn nông thôn, đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng chính đáng và góp phần giảm  nạn tín dụng đen.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh NHNN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen. Để ngăn ngừa, hạn chế tín dụng đen, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Ngân hàng tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa hồ sơ, quy trình cho vay, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo, người gặp hoạn nạn.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân ​hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen. Khuyến khích các tổ chức tín dụng của các ngân hàng mở rộng mạng lưới hoạt động, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa nơi người dân chưa được tiếp cận với vốn tín dụng của ngân hàng; phát triển các sản phẩm tín dụng tiêu dùng một cách lành mạnh; có quy định rõ ràng về quy định cho vay tiêu dùng; xử lý rủi ro; cho vay cầm cố về sổ tiết kiệm;… Tăng cường khả năng cho vay của ngân hàng chính sách xã hội, có cơ chế cho vay phục vụ tiêu dùng cho đối tượng vay vốn; tiếp tục rà soát, đánh giá lại các quy trình  cho vay tín dụng, tập trung vào các khu vực khó khăn và thiếu vốn; nghiên cứu đề xuất tăng mức cho vay của một số đối tượng; đẩy mạnh hoạt động cải cách TTHC trog hoạt động tín dụng ngân hàng như: quy trình cho vay, các gói vay đáp ứng nhu cầu; mở rộng mạng lưới;... Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để bà con biết và hiểu, tiếp cận được các nguồn vốn vay của ngân hàng. Các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc ngăn chặn tín dụng đen.
 
Ngọc Minh
|< < 1 > >|


 
 
Copyright © 2014 Ban Dân vận tỉnh ủy Gia Lai
Chịu trách nhiệm:  
Giấy phép số: 10/GP-STTTT ngày 22 tháng 12  năm 2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Gia Lai.
Địa chỉ: 02 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại: (0269) 3716046. Email: bandanvangl@gmail.com